Chưa bao giờ tại Việt Nam, nhu cầu mua hàng hiệu của người dân lại “nóng” đến thế. Có những người sẵn sàng chi hàng nghìn đô la thậm chí hàng chục nghìn đô la Mỹ chỉ để sở hữu một chiếc túi hay một đôi giầy hàng hiệu nước ngoài. Còn những thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, chất lượng cao lại dường như chưa được công nhận là "hàng hiệu".
Sự đổ bộ của hàng hiệu "láng giềng"Nói đến hàng hiệu người ta sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như Louis Vuitton, Gucci, Hermes, Burberry, Versace… vốn có lịch sử từ lâu đời. Chẳng hạn như thương hiệu Louis Vuitton đã có từ năm 1854, Burberry của Anh xuất hiện từ năm 1908, Gucci bắt đầu sản xuất từ những năm 20 của thế kỷ trước....
Không chỉ thế, cómột câu nói vui về hàng hiệu rằng, “trên chiếc áo thun hiệu Lacoste mua chính hãng, trăm cái răng của hàng trăm con cá sấu đều được thêu sắc sảo như nhau,
hay trên mỗi chiếc bánh MacDonal, bạn có thể đếm được đúng 173 hạt vừng”! Điều này nói lên độ chính xác của chúng hoàn hảo đến mức thật khó tin. Chính vì vậy, những thương hiệu trên luôn luôn là mơ ước của tất cả mọi người.
|
Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu để mua một món hàng hiệu |
Tuy nhiên, không chỉ những thương hiệu kể trên chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam, vài năm gần đây, những thương hiệu như Bonia, Charles & Keith, Carlorino, Nose, Noir từ đất nước láng giềng cũng được gọi là hàng hiệu và đã thu hút sự yêu thích của đông đảo giới sành điệu. Không thể phủ nhận chúng đang dần chinh phục một phần thị trường cao cấp trên chính sân nhà của ta.
Những cái tên như Charles & Keith, Bonia, Carlorino, Nose, Noir … là những thương hiệu quần áo, giầy dép, túi xách, đồ phụ kiện đến từ nước láng giềng Singapore, Malaysia gần đây đã dần trở thành điểm đến của người tiêu dùng bậc trung và cao cấp ở Việt Nam.
Chúng được trưng bày trong các cửa hàng sang trọng trên những trục đường chính hay trong các Trung tâm thương mại nguy nga của thành phố, có website bắt mắt chẳng kém gì
hàng hiệu Âu, Mĩ, có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ thu hút báo chí…
Có những người có thể bỏ ra tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu, sang nữa là hàng trăm triệu đồng để mua một món đồ hiệu nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, có chất lượng cao lại dường như chưa được xã hội thừa nhận là hàng hiệu. Có chăng chỉ là câu hỏi, liệu Việt Tiến, An Phước hay Biti’s hay gần đây như NEM,
IVY... có thể gọi là hàng hiệu hay không?...
|
Thương hiệu Charles & Keith cũng được nhiều người mê mẩn |
Có một thực tế, theo một số nhân viên bán hàng tại Trung tâm thương mại: "Nhiều người tiêu dùng đến đây chọn hàng, khen mẫu mã đẹp, giá hợp lý nhưng khi ra thanh toán, nhìn thấy mác xuất xứ từ Việt Nam thì đem trả lại quầy, bởi có lẽ vì người tiêu dùng chưa chấp nhận mua hàng nội địa giá cao"! Thậm chí ở những bạn trẻ thà chấp nhận mua túi hàng fake (hàng nhái) của các thương hiệu nổi tiếng còn hơn là mua túi xịn hàng Việt Nam!
Còn theo một người tiêu dùng tại Hà Nội: “Nếu xem chất liệu, giá cả, mẫu mã thì hàng nội có khi không thua hàng ngoại. Nhưng nếu tôi mặc chiếc áo có logo của Hugo Boss hay Pierre Cardin…người ta biết ngay tôi đang mặc đồ hiệu. Còn logo hình đầu con sư tử của Sanciaro (Việt Tiến), hay chữ A cách điệu của An Phước thì chưa chắc người ta biết đó là hiệu gì”….lý do tâm lý cũng chi phối rất nhiều.
Một mặt khác, nếu xem xét kỹ hàng hiệu nước ngoài, chúng ta dễ dàng có thể thấy, phần lớn thương hiệu của họ luôn song hành với một câu chuyện về lịch sử cuộc đời, sự nghiệp của những con người tạo dựng ra nó hay đơn thuần là phong cách và cá tính của những nhà thiết kế thời trang tài hoa của các sản phẩm đó. Đó là một lý do làm nên phong cách của hàng hiệu, đây là điều hàng hiệu Việt Nam chưa có….
(Theo ANTĐ)